Làm hộ lý ở Nhật lương đến 40 triệu

Để nhận mức lương 34 – 40 triệu đồng cho công việc của hộ lý, y tá tại Nhật Bản, học viên sẽ trải qua khóa đào tạo bài bản trong 12 tháng.

Tại hội thảo thông tin chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: Đến thời điểm này, 150 ứng viên của khóa đầu tiên của Chương trình phái cử ứng viên điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản đã tham gia học tiếng Nhật tập trung được 8 tháng, để đến tháng 11/2013 sẽ tham gia kỳ thi năng lực tiếng Nhật  tiêu chuẩn N3, đủ khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật trong cuộc sống sinh hoạt. Theo đánh của cơ quan đào tạo phía Nhật Bản khả năng tiếp nhận và chịu học của các ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam khá tốt.

holy-nhatban

Theo kế hoạch, trong thời gian 12 tháng, các học viên phải trải qua 3 học phần khá nặng, nên tất cả phải tập trung cao độ mới có thể đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều ứng viên mà chúng tôi gặp tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, ĐH Điều dưỡng Nam Định, Cao đẳng Y tế Phú Thọ…  cho biết phải tập trung học nhóm vào buổi tối. Nói chuyện, giao tiếp bằng tiếng Nhật mọi lúc, mọi nơi thì mới theo kịp.

Đây là hình thức đang được Bộ LĐ-TB&XH hợp tác cùng với Chính phủ Nhật Bản thực hiện, hướng đến xây dựng mô hình đưa lao động có trình độ sang các nước có nền kinh tế phát triển với mức thu nhập cao. Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, mức lương của hộ lý, y tá tại Nhật Bản khoảng 40 triệu đồng; điều dưỡng là 34 triệu đồng. Khi sang làm việc tại Nhật Bản, đối với ứng viên điều dưỡng tối đa 3 năm sẽ được thi chứng chỉ quốc gia, ứng viên hộ lý được dự thi chứng chỉ quốc gia một lần vào năm thứ 4 sau khi đã làm công việc hộ lý trên 3 năm tại Nhật Bản. Nếu đỗ các ứng viên sẽ được cấp chứng chỉ quốc gia đối với điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn. Lúc này, mức lương của hộ lý và điều dưỡng có thể lên tới 2.500 USD/tháng.

Đại diện ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Việt Nam là nước thứ 3 sau Philippines và Indonesia chính thức có thỏa thuận hợp tác đưa ứng viên điều dưỡng và hộ lý sang làm việc và học tập tại Nhật Bản, quốc gia phát triển hàng đầu thế giới về dịch vụ y tế. Đến nay đã có 120 ứng viên trong tổng số 900 điều dưỡng, hộ lý của Indonesia và 700 điều dưỡng, hộ lý của Philippines sang làm việc tại Nhật Bản thi đạt chứng chỉ quốc gia của nước này.

 Cục cũng đã thông báo tuyển khóa 2 của chương trình với Nhật Bản. Thời gian nhận hồ sơ  từ ngày 1 -30/9/2013.

Nguồn Dân trí

Tuyên Hoàng tổng hợp