TÂM THƯ GỬI 18+

Vậy là một mùa thi tốt nghiệp THPT nữa đã khép lại, nắng giòn hơn trên các ô cửa sổ. Những thông tin liên tục về phương án thi, môn thi, lịch thi.. như những tiếng trống thức giục các cô cậu học trò cuối cấp thêm hồi hộp. Sau mùa thi sẽ là những chọn lựa cho bước tiến của tương lai. Có bạn chọn học lên trường chuyên nghiệp, có bạn dừng lại sự nghiệp học hành để ra trường đời làm kinh tế, cũng có những bạn chọn cuộc sống xa nhà để thử thách bản thân. Tôi đã chọn con đường như thế!

Tôi đã từng là niềm kỳ vọng của cả gia đình. Nhà có 3 anh em; hai anh chọn nghiệp làm kinh tế còn tôi cũng do định hướng của bố mẹ nên đã thi vào một trường Cao đẳng. Học hết 3 năm Cao đẳng, tôi tốt nghiệp với tấm bằng giỏi và được nhận vào một công ty với mức lương 3tr8. Năm ấy là năm 2008. Giữa lúc đang chênh vênh với những suy nghĩ hỗn độn: khi nào mới có đủ vốn mua nhà? khi nào mới thực hiện được những dự định dang dở? khi nào…Nhờ sự ủng hộ của hai anh trai, tôi quyết định tiến thân đi Nhật. Điều này đã làm bố mẹ tôi thất vọng cùng cực; ở cái tuổi đầu hai thứ tóc, ông bà chỉ muốn có con cháu quây quần ở bên. Tôi đã nghĩ quyết định này là liều lĩnh, khi ấy tôi vẫn còn khá trẻ; chưa lập gia đình; phải đưa ra quyết định sống xa gia đình 3 năm nơi xứ người. Nhưng đến giờ phút này khi ngồi gõ những dòng hồi tưởng về nước Nhật xa xôi, tôi mới nhận thấy quyết định của tôi là điều đúng đắn; có lẽ cuộc sống của tôi sẽ không bao giờ thú vị và nhiều trải nghiệm quý báu đến như vậy..

Sự thật đi XKLĐ là lao động phổ thông. Ừ thì, tôi đi làm công việc chân tay nhưng ở nơi mà tôi coi là quê hương thứ 2 này tôi đã học được rất nhiều điều mà chắc chắn không có một sách vở nào có thể dạy chúng ta được. 22 tuổi sang Nhật với vốn tiếng ít ỏi. 23 tuổi vi vu khắp nước Nhật mỗi khi rảnh rỗi bằng vốn tiếng và kinh nghiệm sống tích lũy của 1 năm trước đó. 24 tuổi đã có một khoản vốn kha khá cho bản thân! Nước Nhật được ca tụng qua phim ảnh và sự thực họ rất văn minh; rất hiện đại nhưng không làm mất đi nét truyền thống. Con người Nhật Bản trong công việc cũng rất kỷ luật và chăm chỉ; điều ngạc nhiên là ngay cả giám đốc cũng sẽ tham gia cùng làm việc với nhân viên. Nếu bạn nghĩ sang Nhật là sướng thì bạn nên suy nghĩ lại; không ai cho bạn một công việc rồi để bạn rảnh rỗi ngồi chơi. Tôi cũng đã từng bị la mắng, bị quản thúc nghiêm ngặt bởi thói vô kỷ luật khi làm việc. Bài học tôi học được: “Khi bạn không cố gắng thay đổi bản thân vì một tập thể đang theo hướng phát triển; bạn sẽ tụt hậu!”.

Bạn sẽ đọc được hàng tá những bài viết với tựa đề: những khó khăn khi sống ở nhật bản; tâm sự của du học sinh – thưc tập sinh; tâm sự nhật bản…Đừng vội phán đoán đó chỉ là suy nghĩ của cá nhân bởi những khó khăn chỉ trong người mới hiểu. Nước Nhật xinh đẹp, văn minh và cũng rất thân thiện nhưng sẽ là khắc nghiệt tột độ với những con người có tư tưởng “ăn sẵn”. Người Nhật ưa thích tuýp người cần mẫn và làm việc có hiệu quả; tức là khi bạn được nhận làm bạn phải hiểu công việc bạn sẽ làm là gì; bạn sẽ phải tương tác với những ai…Rào cản ngôn ngữ là điều mà bạn trẻ Việt Nam nào cũng gặp phải khi mới sang học tập và làm việc tại Nhật. Tôi đã từng rơi vào cảm giác căng thẳng tột độ khi không thể hiểu giám đốc nói gì; cũng đã từng bị senpai mắng xa xả vì trình độ tiếng kém. Thêm nữa, khí hậu tại Nhật Bản khá lạnh vào mùa đông nên việc thăm khám bệnh viện hay uống thuốc những lúc ốm đau bệnh tật cũng là điều phiền phức. Sống xa nhà, chịu cảm giác cô đơn cùng cực; chỉ biết ôm nỗi nhớ nhà nén chặt trong lòng. Không chỉ có các thực tập sinh mà hầu hết các du học sinh đều phải chịu áp lực kinh tế; Nhật Bản là đất nước có nền công nghiệp phát triển, đồng hành với đó là chi phí sinh hoạt tại đất nước văn minh này vô cùng đắt đỏ. Vì thế, gần như phải sống rất tiết kiệm, chắt chiu từng đồng mới có tiền gửi về cho gia đình hay lo phí sinh hoạt; học phí mỗi kỳ. Trên đây là những khó khăn bạn phải trải qua khi bạn đặt chân tới nước Nhật (theo ý của tôi) nhưng  tôi khuyên bạn đừng chùn bước nếu bạn đã mong ước được chạm cánh hoa anh đào, vượt núi Phú Sĩ. Mọi sự vinh quang đều đánh đổi bằng mồ hôi và nước mắt; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ!

Nếu bạn suy nghĩ rằng học hành là hưởng thụ chẳng khác nào tự đặt mình trong hộp giấy đoán suy về thế giới.
Tất nhiên có những người coi quá trình mình đi học là quá trình mình có thể hưởng thụ tuổi trẻ, du lịch tẹt ga, tụ tập ăn uống triền miên hay chỉ tiêu tiền mà bám víu bố mẹ, vân vân và mây mây. Nhưng học tập thực thụ là một quá trình thực sự vất vả, hơn nữa không phải ai cũng đủ dũng cảm và sự nhẫn nại để làm tốt nó. Học tập không phải chỉ là việc bạn ngồi trong lớp học để nghe cô giáo kể về thế giới, mà là cô giáo và bạn cùng lớp sẽ dắt tay bạn hòa nhập vào thế giới một cách thuận lợi nhất, để cho bạn biết rằng đối mặt với thế giới kia là sự tự tin của chính con người bạn! Quãng thời gian 3 năm tại Nhật Bản là quá trình tôi được học tập, được tiếp thu, được học cách chinh phục nỗi cô đơn và sự khó khăn khi hòa nhập. Để có tôi hôm nay trưởng thành và mạnh dạn hơn rất nhiều!!

3 năm tại Nhật Bản tôi có gì? Tiền bạc, kinh nghiệm sống & những người bạn là điều tôi muốn nhắc tới. Hiện tại, tôi đã có gia đình; nguồn kinh tế từ thời gian làm việc tại Nhật Bản giúp tôi xây nhà, mua xe hơi và lo cho gia đình một cuộc sống đầy đủ. Tôi đã cố gắng học thêm tiếng Nhật và đạt trình độ N2 – tấm bằng có giá trị đối với những người theo học tiếng Nhật. Chính sự nỗ lực này đã giúp tôi có được một công việc rất ổn định sau khi về nước; tôi đã cảm thấy tự hào hơn với lựa chọn quyết liệt của tôi năm ấy và vì những gì mình đạt được sau những cố gắng nỗ lực cả trí óc và sức lao động trong những năm tháng mà bạn bè tôi còn đang chật vật với tấm bằng CĐ, ĐH tại Việt Nam.

Suy cho cùng, sự nghiệp vẫn là điều quan trọng nhất. Có tiền trong tay mới có thể thực hiện những dự định; mới có thể làm chỗ dựa cho những người mà mình yêu thương. Và yêu thương không thể nói mãi bằng mồm được đâu! Gửi đến các bạn trẻ tuổi 18, đôi mươi đang đắn đo giữa các sự chọn lựa; mỗi con đường sẽ dẫn đến các đích đến khác nhau. Đừng đánh mất hy vọng khi con đường bạn chọn đầy khó khăn; quan trọng là cách bạn chinh phục nó và đạt được thành công!