Yên Nhật và những điều nên biết.

Khi bạn lựa chọn học tập hay làm việc tại Nhật Bản; bạn cần hiểu rõ về đồng Yên vàcác mệnh giá tiền ở Nhật. Khác với Việt Nam, đồng ngoại tệ được lưu thông phổ biến thì tại Nhật Bản đồng ngoại tệ gần như không được biết đến. 90% người Nhật sử dụng đồng Yên Nhật trong giao dịch và chi tiêu sinh hoạt. Chính vì vậy, khi bạn có kiến thức về đồng yên Nhật bạn sẽ có rất nhiều lợi thế. Vậy đồng Yên Nhật được phân loại như thế nào? giá trị ra sao? mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Yên là đơn vị tiền tệ của Nhật Bản (tiếng Nhật là 円 (En); tiếng Anh là Yen), kí hiệu là ¥ và có mã là JYP.Đồng Yên được sử dụng bắt đầu từ năm 1871. Đồng Yên có tất cả 10 mệnh giá khác nhau bao gồm: tiền xu & tiền giấy.

TIỀN XU

– Tiền kim loại có 6 loại gồm: đồng 1 yên, 5 yên, 10 yên, 50 yên, 100 yên và 500 yên
– Trên mỗi đồng tiền có in giá trị, niên hiệu cùng năm phát hành đồng tiền
– Chất lượng của các đồng tiền xu tương đối tốt, có những đồng đã hơn 30 năm tuổi nhưng vẫn còn mới
– Đồng tiền xu được sử dụng khá rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Riêng ở các máy bán hàng tự động chỉ sử dụng được những đồng 10 yên, 50 yên, 100 yên và 500 yên.
>>>>>Bạn nên chuẩn bị tiền lẻ và và tiền xu trước khi sử dụng xe buýt và xe điện nhé vì lái xe cũng sẽ không mang nhiều tiền và cũng sẽ không chấp nhận những mệnh giá tiền quá to đâu.

Đồng xu 1 Yên: Chất liệu nhôm, giá trị rất nhỏ thường dùng làm tiền lẻ hoặc tiền trả lại khi mua bán tại siêu thị. Khi bạn đi chùa tại Nhật Bản, bạn sẽ thấy người Nhật thường sử dụng đồng tiền này để ném vào hồ nước, cho hòm công đức hoặc đặt trên các tượng.

Đồng xu 5 Yên: Chất liệu đồng, đây được coi là đồng xu may mắn trong quan niệm của người Nhật Bản. Ý nghĩa này là do cách phát âm tiếng Nhật của đồng xu này “go-en” có nghĩa là “kết nối tốt”. Lỗ tròn ở trung tâm đồng tiền theo người Nhật có ý nghĩa “một cái nhìn thông suốt về tương lai”

Đồng xu 10 Yên: Chất liệu đồng đỏ nên có màu hồng. Hầu hết các đồng 1,5 yên và 10 yên không có ý nghĩa gì khi mua sắm hàng hóa mà chỉ dùng để trả tiền thừa mua hàng.

Bạn nên sắm hoặc tự may một chiếc túi nhỏ để đựng tiền xu lẻ, khi ra siêu thị thanh toán nếu hóa đơn có lẻ thì dùng trả luôn để tránh nhận lại một đống tiền xu lẻ thêm nữa.

Đồng xu 50 yên: Hình thức và tên gọi cũng gần giống đồng 5 yên nên người Nhật cũng coi là đồng tiền may mắn

Đồng xu 100 yên: Chất liệu đồng bạc, được phát hành từ những năm 2006

Đồng xu 500 yên: Đây là đồng xu có mệnh giá và kích thước lớn nhất trong các loại tiền xu tại Nhật Bản. Với một đồng xu 500 yên bạn có thể mua được rất nhiều thứ trong siêu thị, nhất là tại các siêu thị 100 yên.Đồng 500 yên trước đây bị làm giả nhiều nên khoảng năm 2001, Nhật Bản đã phát hành đồng xu mới có các kỹ thuật chống làm giả.

TIỀN GIẤY

– Tiền giấy có các mệnh giá 1.000, 5.000 và 10.000 yên được sử dụng rất rộng rãi. Chỉ có 2 loại 2.000 yên là hiếm khi xuất hiện
– Trên mỗi loại tiền, mặt trước in hình một doanh nhân nổi tiếng gắn liền với sự phát triển của đât nước, mặt sau là những con vật hay danh lam thắng cảnh
– Kích thước của các loại tiền giấy chênh lệch nhau không nhiều


Đồng 1000 yên:

Mặt trước của tiền là hình ảnh nhà văn Natsume Soseki (1867 ~ 1916)
Mặt sau là hình núi Phú Sĩ (biểu tượng của Nhật Bản) và hoa Sakura


Đồng 2000 yên:

Mặt trước: Hình ảnh cổng thứ 2 của thành Shurei ở Naha, Okinawa
– Mặt sau: Hình ảnh The Bekk Cricket ở chương thứ 38 của cuốn The Table of Genji Scroll và bức chân dung của tác giả câu chuyện đó Murasaki Shikibu
– Trong số 4 loại tiền giấy của Nhật Bản thì đồng 2000 yên xuất hiện rất ít trên thị trường, bởi nó không được sử dụng ở các máy bán hàng tự động. Khi đi tàu điện người Nhật cũng ít khi sử dụng đồng tiền này. Tuy nhiên do được thiết kể hết sức đẹp mắt nên đồng 2000 yên thường được khách du lịch đổi làm kỉ niệm hoặc làm quà khi rời Nhật Bản


Đồng 5000 yên:

– Mặt trước: Bức chân dung của nhà văn và tiểu thuyết gia thời Minh Trị: Ms Ichiyo Higuchi
– Mặt sau: Cánh đồng “Kakitsubata Flowers

Đồng 10000 yên:

– Mặt trước: là chân dung nhà tư tưởng đồng thời là người sáng lập trường Đại Học Keio: Mr Yukichi Fukuzawa ( Cuối Edo đầu thời Meiji (1935 – 1901)
– Mặt sau: Hình chim Phượng Hoàng (Công Trung Quốc) ở đền thần Byodoin
>>>> Việc sử dụng đồng tiền tại Nhật, do hầu hết mọi người đều có tài khoản ngân hàng và thanh toán tiền điện tử. Việc này đã trở lên phổ biến hơn tại NHật Bản nên tiền mặt cũng ít được sử dụng số lượng lớn như ở Việt Nam. Hiện nay 19% giao dịch ở NHật dùng tiền mặt nhưng con số đang tăng lên do nhiều ngân hàng hiện nay áp dụng mức lãi suất ấm (tức là tiền gửi ngân hàng còn mất phí) nên nhiều người, nhất là người già, ở các vùng xa trung tâm có xu hướng dử dụng và tích trữ tiền mặt nhiều hơn.

CÁCH QUY ĐỔI TIỀN NHẬT 

1.000 Yên = 1 Sen, 10.000 Yên = 1man, 10sen = 1 Man

Cách gọi của du học sinh/ thực tập Việt Nam:
10.000 Yên = 1 Vạn = 1 Man = 1 lá

Có một chú ý nhỏ, đó là theo cách phát âm tiếng Nhật 10 000 sẽ đọc là “man” vậy nên khi sang Nhật nếu có người nói giá món đồ này là là 1 man, 2 man…như vậy bạn phải hiểu là món đồ đó có giá 10,000 yên và 20,000 yên. Và đây là cách đọc số hàng vạn của người Nhật thôi chứ không phải “man” là một đơn vị tiền tệ đâu nhé!

Chúc các bạn có những trải nghiệm thú vị khi đặt chân tới đất nước mặt trời mọc đẹp xinh này 😉