5 kỹ năng không thể thiếu của nghề săn đầu người (headhunter)

Kiến thức luôn là nền tảng vững chắc cho việc phát triển sự nghiệp nhưng đồng hành với kiến thức còn có kỹ năng. Kỹ năng ở một không gian và phạm vi nào đó có thể nói là kiến thức hẹp hơn những kiến thức căn bản đã được chúng tôi đề cập tới. Kỹ năng cũng có thể cảm nhận như cách vận dụng khéo léo hiểu biết của mình vào công việc để đạt hiệu quả công việc cao hơn.

Hôm nay chúng tôi sẽ đề ra những kỹ năng quan trọng mà bạn phải lưu tâm rèn luyện trong nghề tuyển dụng nhân sự để có thể mang đến cho bạn hiệu quả công việc cao hơn.

KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Giao tiếp có thể được xem là hoạt động quan trọng nhất của con người. Chúng ta giao tiếp hay truyền thông tin bằng lời nói hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi và việc giao tiếp tốt thúc đẩy rất tốt hiệu quả công việc. Trong lĩnh vực môi giới bất động sản kỹ năng giao tiếp tốt mang đến cho bạn một lợi thế trong việc xây dựng lòng tin với khách hàng cũng như việc thuyết phụ họ trong việc ra quyết định.

Kỹ năng giao tiếp quan trọng đến mức mà chính con người chúng ta đẩy kỹ năng này lên thành một nghệ thuật. Chúng ta vẫn thường nghe câu Nghệ thuật giao tiếp trong cuộc sống hay Nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh. Nếu xem giao tiếp là một môn nghệ thuật thì bạn nên trở thành một nghệ sỹ trong việc này. Và đây được xem là bước đi quan trọng trong việc trở thành nhà môi giới thành công của bạn.

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Trong cuộc sống hay công việc không phải lúc nào công việc cũng chuyển động theo ý của bạn. Khi cùng tham gia vào một sự việc thì mỗi người tham gia trên quan điểm cá nhân đều có ý kiến rất khác nhau về mỗi sự việc. Hoặc trạng thái của sự việc làm bạn cảm thấy không ổn. Đây chính là lúc bạn cần vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề để đưa sự việc không theo kế hoạch về đúng lộ trình mà bạn đã định.

Để thành thạo kỹ năng này bạn phải có kiến thức, sự hiểu biết về nghề. Điều quan trọng không kém là bạn phải nhìn vào đúng bản chất của sự việc. Có khả năng phân định rõ đúng sai của sự việc. Nếu bạn nhìn thấy mình sai hoặc mình hiểu sai sự việc thì cần rút kinh nghiệm và tránh tư duy bảo thủ. Chỉ có khi nhìn đúng bản chất sự việc, nhìn đúng bản chất vấn đề bạn mới có khả năng tìm được cách giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM

Đôi khi trong hoạt động cung ứng nhân lực để có sự hỗ trợ tốt bạn cần phải có đồng đội. Đồng đội hay những người làm cùng bạn sẽ tạo thành một nhóm làm việc. Bạn phải biết vận dụng sức mạnh của từng người trong nhóm đặc biệt nếu bạn là trưởng nhóm (Team Leader) thì kỹ năng này lại càng cần phải rèn luyện. Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn làm việc hiểu quả hơn nhất là một công việc lớn cần sự phối hợp công việc của mỗi người.

Điều quan trọng trong kỹ năng làm việc nhóm là tạo ra được sự thân thiện, đoàn kết, sự chia sẻ… đây là mấu chốt thành công trong việc làm việc nhóm liên quan đến nghề tuyển dụng nhân sự. Bạn sẽ khó thành công nếu không có một nhóm làm việc khi phải chạy một đơn hàng có nhiều tiêu chí khó từ khách hàng.

KỸ NĂNG LÀM VIỆC ĐỘC LẬP

Ngược lại với hoàn cảnh làm việc nhóm. Trong không ít trường hợp bạn phải hoạt động độc lập trong một đống hỗn độn của công việc. Nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ hoa mắt và đi vào bế tắc của sự u mê. Kỹ năng làm việc độc lập cần sự phân định rõ từng vấn đề. Đầu tiên bạn phải phân định được việc gì là quan trọng nhất hay cần gấp và sắp xếp công việc theo thứ tự quan trọng nhất và giảm dần thứ tự ưu tiên. Khi phân định được việc này rồi thì hãy thật vững tâm để giải quyết từng công việc một.

Tôi nhận ra rằng khi trau rồi kỹ năng làm việc độc lập sẽ giúp bạn hoàn thiện năng lực của bạn lên đáng kể. Vì đôi lúc trong công việc nhóm có được sự trợ giúp của đồng đội làm bạn thiếu sự quyết tâm hay rơi vào trạng thái dựa dẫm về cảm xúc và tinh thần. Hãy suy nghĩ độc lập và hành động độc lập nếu bạn cần phải làm thế. Đây là cơ hội để bạn chứng tỏ mình trong công việc. Đừng thiếu quyết đoán kể cả bạn có ít hy vọng nhất.

KỸ NĂNG THUYẾT PHỤC VÀ ĐÀM PHÁN

Đây có thể xem là kỹ năng tối quan trọng đối với nghề bán hàng nói chung và nghề tuyển dụng nhân sự nói riêng. Dù bạn nói chuyện với đối tác giỏi đến mấy, làm họ hài lòng đi bao nhiêu nhưng bạn không thuyết phục đưtacshoj hợp tác thì hiệu quả cuối cùng của bạn vẫn chỉ là con số không. Bằng kinh nghiệm thực tế trong quá trình tư vấn lao động, tôi muốn gộp hai kỹ năng thuyết phục khách hàng và kỹ năng đàm phán vào cùng một mục vì trong nghề tuyển dụng lao động hai kỹ năng này rất khó tách rời nhau.

Xuất khẩu lao động là lĩnh vực nhậy cảm và dịch vụ cao cấp – bán niềm tin. Đối tác, người lao động sẽ có thiện cảm từ tác phong, ngôn từ và những thông tin bạn cung cấp. Tuy nhiên sau đó là một quá trình phục vụ lâu dài, bạn chỉ có thể thành công khi luôn giữ cái Tâm và chữ Tín trong mọi tình huống, hoàn cảnh tác nghiệp.

Trong cuộc sống hay công việc thì kiến thức và kỹ năng thì nhiều vô kể nhưng trong giới hạn nội dung về nghề nhân lực thì chúng tôi, bằng kinh nghiệm thực tế thống kê ra được rằng năm kỹ năng căn bản này sẽ dẫn dắt bất kỳ ai đến thành công nếu như họ thực sự chuyên tâm rèn luyện.

#ATK